Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi

Hiện tại cho đến nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra cách để điều trị dứt điểm căn bệnh ung thư phổi mà chỉ điều trị kéo dài thêm sự sống cho họ càng lâu càng tốt. Và đối với bệnh nhân ung thư phổi, việc ăn uống trở thành một vấn đề khó khăn do bệnh nhân ho nhiều, nôn trớ thường xuyên. Vì vậy dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư phổi là điều đáng bàn đến với những người đang chăm sóc cho người bệnh.
dinh-duong-cho-ung-thu-phoi
Các triệu chứng của người bệnh ung thư phổi thường gặp phải đó là đau tức ngực, mỗi cơn ho kéo dài dài dẳng liên tục  trong một thời gian dài. Người bệnh luôn có cảm giác ăn không ngon miệng, thậm chí còn buồn nôn và nôn. Nên việc điều trị chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ giúp cho người bệnh cảm thấy ngon miệng mà còn giảm được các tác nhân phụ do xạ trị và hóa trị.
Thực phẩm mà người bị ung thư phổi nên tránh ai có chút hiểu biết cũng nên biết người bệnh cần tránh các thực phẩm chua, cay. Đặc biệt những thực phẩm khô, cứng có cạnh sắc hầu hết là các loại hạt ngũ cốc, đồ nướng là những loại gây ho tổn thương phổi nên tuyệt đối không được ăn.
Các thực phẩm và các chế độ mà người bệnh được khuyến khích thực hiện như:
-         Các món rau có thể chế biến theo nhiều kiểu luộc, xào ít dầu, nấu hoặc có thể hấp kế hợp với các thực phẩm khác để người bệnh dễ ăn dễ nuốt hơn.
-         Các món thịt tránh những loại thịt đỏ rất không tốt cho người bệnh mà nên ăn nhiều các loại có giàu các chất protein là cá, thịt nạc thăn.
-         Có thể bổ sung thêm năng lượng như sữa, các loại nước trái cây ép không chua, hay có thể làm cho người bệnh những món súp khoai tây, súp bí ngô rất tốt cho sức khỏe người bệnh.
-         Khuyên bệnh nhân thường xuyên uống nhiều nước bất cứ khi nào rảnh kể cả khi không khát, lúc đó sẽ làm dịu cổ họng của người bệnh hoặc uống nước trong các bữa ăn có thể giúp người bệnh nuốt thức ăn dễ dàng hơn.
-         Người nấu cần nấu các món nhạt, vị thanh đạm, tươi mát và dễ ăn giúp được người bệnh đỡ được cảm giác buồn nôn.
Chăm sóc trong ăn uống là một phần, bệnh nhân cũng phải phối hợp với người chăm sóc luyện tập nhẹ nhàng các bài thể dục thường xuyên, có thể luyện tập các bài tập yoga hay các bài tập về ngồi thiền sẽ khiến cho người bệnh thêm thư thái đầu óc cũng như cơ bắp.
Được tạo bởi Blogger.

Featured Post 1

    thuoc synacthen - sửa chữa đồ gỗ tại nhà hà nội