Ung thư vòm họng lây qua đường nào?

Ung thư vòm họng không phải là căn bệnh lây nhiễm, nhưng một số thói quen hoặc lối sống không tốt có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm virus gây bệnh ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng và những nguyên nhân gây bệnh

bệnh ung thư vòm họng
Ung thư vòm họng thường xuất phát từ tế bào biểu mô vòm họng khi các tế bào này không kiểm soát được sự phân chia như lập trình sẵn từ trước và hình thành khối u. Những khối u trong vòm họng hầu hết là khối u ác tính hay còn gọi là ung thư vòm họng, xâm lấn đến các vùng phía sau của cổ họng.
Bệnh ung thư vòm họng có nhiều nguyên nhân gây ra như chế độ ăn uống nhiều thực phẩm bảo quản, thực phẩm lên men, hút nhiều thuốc lá, uống bia rượu hoặc bị nhiễm virus EBV. Bệnh ung thư vòm họng thường xảy ra ở nam giới hơn là phụ nữ, và lứa tuổi bị bệnh chủ yếu là từ 35 – 50 tuổi. Những người làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều hóa chất,… cũng dễ bị bệnh ung thư vòm họng.

Tại sao nói ung thư vòm họng không lây truyền?


quan hệ tình dục bằng miệng làm lây truyền virus HPV
Ung thư vòm họng không phải là bệnh truyền nhiễm nên không thể lây từ người sang người. Tuy vậy, có một số yếu tố nguy cơ gây ung thư vòm họng: các thành viên trong gia đình có chung chế độ sinh hoạt (ăn nhiều muối, đồ ăn lên men,…). Một nghiên cứu cho thấy: một số người bị ung thư vòm họng có khoảng 30 gen nội sinh – bình thường chúng ở trạng thái “nghỉ ngơi”, chỉ khi có một yếu tố cảm ứng tác động vào thì chúng mới hoạt động và làm tăng nguy cơ ung thư.
Việc sinh hoạt tình dục bằng đường miệng (oral sex) sẽ làm lây truyền virus HPV – một trong số những loại virus gây ung thư vòm họng ngoài virus EBV. Và cơ chế này thì không phải là lây truyền bệnh ung thư vòm họng trực tiếp từ người sang người mà chỉ là lây truyền virus gây bệnh qua đường tình dục – loại virus có thể gây ung thư vòm họng. Vì vậy, chỉ có thể nói ung thư vòm họng được lây gián tiếp bởi virus HPV – virus lây truyền qua đường tình dục.

Lời kết

Bệnh ung thư vòm họng không lây nhiễm trực tiếp từ người sang người nhưng nguy cơ gây bệnh vẫn khá cao nếu chúng ta có chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, áp dụng các biện pháp phòng tránh đúng cách.
Được tạo bởi Blogger.

Featured Post 1

    thuoc synacthen - sửa chữa đồ gỗ tại nhà hà nội