Nhận biết ung thư thận qua nước tiểu

Hơn 80% bệnh nhân ung thư thận không biết mình mắc bệnh cho đến khi xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm.
Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh việc đo nồng độ protein trong nước tiểu sẽ giúp các bác sĩ chuẩn đoán bệnh một cách nhanh hơn.
Ung thư thận
Nhà nghiên cứu Jeremiah J. Morrissey (Giáo sư khoa gây mê tại Đại học Washington) cho biết: “Đa số bệnh nhân không biết mình bị ung thư, họ chỉ cảm thấy sợ hãi khi có các dấu hiệu xấu như máu trong nước tiểu, xuất hiện khối u, đau bụng, sưng mắt cá chân, suy nhược cơ thể. Ung thư thận di căn rất khó kiểm soát và điều trị nếu như không được phát hiện kịp thời.”

Các nhà nghiên cứu đã xác định nồng độ 2 loại protein biomarkers- aquaporin-1 (AQP1) và perlipin-2 (PLIN2) là những dấu hiệu căn bản để phát hiện ung thư giai đoạn đầu (chính xác đến 95%).
Ông Evan D. Kharasch (Giáo sư gây mê tại Đại học Washington) cho biết: “Đây là những dấu hiệu sinh học rất đơn giản nhưng vô cùng chính xác trong chuẩn đoán ung thư thận.”

Nghiên cứu được thực hiện lần đầu dựa trên 720 mẫu nước tiểu của bệnh nhân tại Bệnh viện Barnes-Jewish. Lần hai, nhóm nghiên cứu dựa trên 80 mẫu nước tiểu của bệnh nhân khỏe mạnh và 19 mẫu khác của bệnh nhân đã được chuẩn đoán ung thư thận.

Kết quả cho thấy, nồng độ AQP1 và PLIN2 ở nhóm người mắc bệnh cao hơn bình thường.
Nếu như bạn chỉ bị bệnh thận thông thường hoặc mắc bệnh ung thư khác, nồng độ protein sẽ không thay đổi. Kết quả này chỉ đúng với những bệnh nhân ung thư thận.
Được tạo bởi Blogger.

Featured Post 1

    thuoc synacthen - sửa chữa đồ gỗ tại nhà hà nội